Công nghệ thông tin

Người Việt Nam mua sắm online nhiều nhất Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia


Sự kiện: Giao hàng nhanh thời công nghệ

Trung bình cứ 4 trên 5 người ở Đông Nam Á cho biết sẽ tiếp tục mua sắm trực tuyến, đạt tỉ lệ cao nhất tại Indonesia (92%) và Việt Nam (89%).

Nghiên cứu mới nhất của Visa về thái độ thanh toán của người tiêu dùng cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng có nhận thức cao và đang tích cực đón nhận các hình thức ngân hàng số và bán lẻ kỹ thuật số. Nghiên cứu cũng đồng thời hé lộ các xu hướng kỹ thuật số triển vọng, sáng tạo trong tương lai.

Tài trợ bởi
Người Việt Nam mua sắm online nhiều nhất Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia 1

Người Việt Nam mua sắm online nhiều nhất Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia - 1

Tài trợ bởi Người Việt Nam mua sắm online nhiều nhất Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia 3

Công nghệ đang thay đổi cuộc sống một cách rõ rệt, đặc biệt trong việc mua sắm online.

Theo đó, người tiêu dùng có mức độ quan tâm rất cao đối với các xu hướng kỹ thuật số, bao gồm ngân hàng ảo, ngân hàng mở, thực tế ảo tăng cường (AR), thanh toán thông minh, tiền điện tử,… Trong đó, ngân hàng kỹ thuật số là một trong những xu hướng đang được quan tâm nhất.

“Theo Nghiên cứu, 90% người tiêu dùng Việt Nam quan tâm đến dịch vụ ngân hàng ảo, cho thấy nhu cầu lớn về các lựa chọn thay thế cho dịch vụ ngân hàng trực tiếp truyền thống”, Visa cho biết.

Ngoài ra, theo Visa, cứ 10 người tiêu dùng ở Việt Nam thì có ít nhất 7 người biết đến khái niệm ngân hàng mở. Ngân hàng mở được thiết kế để mang lại cho khách hàng những trải nghiệm thuận tiện hơn, bằng cách cho phép người tiêu dùng và doanh nghiệp kích hoạt các ứng dụng của bên thứ ba. Gen X và Gen Z là nhóm đối tượng có nhận thức cao nhất về ngân hàng mở.

Bên cạnh ngân hàng kỹ thuật số thì bán lẻ kỹ thuật số cũng đánh dấu ​​​​sự tăng trưởng đặc biệt mạnh mẽ. Những xu hướng này bao gồm thực tế ảo tăng cường (AR), cho phép người tiêu dùng thử, cá nhân hóa hoặc hình dung sản phẩm thông qua camera trên điện thoại cá nhân khi trải nghiệm mua sắm trực tuyến.

“Cứ 5 dùng người Việt thì có 4 người biết về khái niệm sử dụng AR để mua sắm bán lẻ, và 3 trên 10 người đã sử dụng phương thức này. Phân khúc Gen Z và Gen X có tỉ lệ sử dụng AR cao nhất. Mặc dù việc sử dụng AR chưa phổ biến, nhưng người tiêu dùng coi đây là một tính năng ngày càng quan trọng, đặc biệt là khi quyết định có nên mua một sản phẩm đắt tiền hay không”, báo cáo của Visa tiết lộ.

Một xu hướng bán lẻ kỹ thuật số khác được quan tâm là thanh toán thông minh, cho phép người tiêu dùng quét các mặt hàng khi họ chọn chúng. Gần một nửa người tiêu dùng Việt Nam, chủ yếu là Gen Z đã thử thanh toán thông minh. Các yếu tố thu hút sự quan tâm của đa số người tiêu dùng đối với thanh toán này gồm: Tốc độ nhanh chóng và tiện lợi, tính mới mẻ, khả năng cân đối ngân sách khi có thể xem tổng hóa đơn trước khi thanh toán.

Nghiên cứu cũng chỉ ra, trong tương lai, người tiêu dùng Việt Nam kỳ vọng rằng gần 8 trên 10 đơn đặt hàng sẽ được giao tận nhà. Tại Đông Nam Á, trung bình 4 trên 5 người tiêu dùng trong khu vực (82%) cho biết sẽ tiếp tục mua sắm trực tuyến, đạt tỉ lệ cao nhất tại Indonesia (92%) và Việt Nam (89%).

Người tiêu dùng Việt Nam cũng rất quan tâm đến một số xu hướng kỹ thuật số được dự đoán sẽ phổ biến trong tương lai. Đơn cử, khoảng 70% người tiêu dùng Việt Nam tham gia nghiên cứu cho biết, họ quan tâm đến các xu hướng kỹ thuật số mới nổi như tiền điện tử, NFTs và metaverse. Âm nhạc, video và tranh vẽ là các hình thức NFTs được giao dịch phổ biến nhất.

Theo NGỌC PHẠM ([Tên nguồn])

Tin liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button